DẠY HỌC VIẾT VĂN THUẬT THEO CHƯƠNG TRÌNH TIẾNG VIỆT TIỂU HỌC 2018
Kĩ năng viết văn thuật rất cần thiết đối với học sinh (HS). Đây là những bước đi đầu tiên để HS có thể làm quen với hình thức tường thuật tại chỗ những gì đang diễn ra, trên tư cách của người được trực tiếp quan sát sự việc, hoặc trên tư cách người tham gia vào sự việc đó. Với Chương trình Tiếng Việt tiểu học 2018, từ lớp 2 tới lớp 4 có nhiều cơ hội được trau dồi kĩ năng này. “Thuật”, theo từ điển tiếng Việt của tác giả Hoàng Phê, là “kể lại những gì đã nghe thấy, trông thấy một cách tỉ mỉ, tường tận theo đúng như trình tự xảy ra”. Khi Chương trình Tiếng Việt tiểu học 2018 được thể hiện ở ba bộ sách khác nhau thì sẽ có những dạng đề khác nhau về văn thuật. Điều này đòi hỏi giáo viên (GV) và HS phải nhận diện được chúng để áp dụng các phương pháp dạy học phù hợp. Bài viết này trình bày một số vấn đề liên quan tới những dấu hiệu nhận biết kiểu bài văn thuật và đề xuất cách hướng dẫn HS viết đoạn văn thuật nhằm đáp ứng yêu cầu cần đạt của chương trình.
Xem toàn văn tại link sau: https://drive.google.com/file/d/1-LSYARaq_hmFIXhoPDdX-iQcQR_Dtkb5/view?fbclid=IwY2xjawFHlpJleHRuA2FlbQIxMAABHYfpuWSScuW2qa3OCc_7F014bvF90zsqCtPhGEp_w4IP7Z-qNc6H2iQS3g_aem_WWbgLIhav-JAzx3tKPTfgA