CÁCH THỨC XÂY DỰNG BÀI TẬP BỔ TRỢ MÔN TIẾNG VIỆT NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC SỬ DỤNG TỪ NGỮ CHO HỌC SINH TIỂU HỌC

CÁCH THỨC XÂY DỰNG BÀI TẬP BỔ TRỢ MÔN TIẾNG VIỆT NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC SỬ DỤNG TỪ NGỮ CHO HỌC SINH TIỂU HỌC

Huỳnh Lê Chi Hải

Bài viết đề cập đến cách thức xây dựng bài tập bổ trợ môn Tiếng Việt nhằm phát triển năng lực sử dụng từ ngữ cho học sinh tiểu học. Trong quá trình xây dựng hệ thông bài tập giúp học sinh phát triên năng lực sử dụng từ ngữ cần tuân thủ các nguyên tắc trong dạy học tiếng Việt, đặc biệt chú ý đến nguyên tắc vừa sức và các yếu tố để khơi gợi hứng thú, tạo động lực học tập cho học sinh (Nga, 2021). Bên cạnh đó, ngữ liệu được lựa chọn và sử dụng để xây dựng bài tập phải gũi với môi trường giao tiêp của học sinh. Các bài tập khi xây dựng cân được sắp xếp theo mức độ tăng dần từ dễ đến khó. Ngoài ra, khi xây dựng hệ thống bài tập, giáo viên cần bám sát nguyên tắc giao tiếp, chú trọng việc phát huy tính chủ động và sáng tạo của học sinh trong quá trình học tập.

Hệ thông bài tập được sử dụng phải giúp người học xử lí một cách hiệu quả mối quan hệ giữa các yếu tố ngôn ngữ với các yếu tố ngoài ngôn ngữ như:

đôi tượng giao tiêp, mục đích giao tiêp, hoàn cảnh giao tiếp.

Từ những cơ sở nêu trên, hệ thống bài tập phát triển năng lực từ ngữ tiếng Việt cho học sinh tiểu học được xây dựng gồm những dạng bài tập như sau:

- Nhóm bài tập sử dụng chính xác hình thức của từ;

- Nhóm bài tập hiểu nghĩa của từ;

- Nhóm bài tập mở rộng vốn từ;

- Nhóm bài tập tích cực hóa vốn từ.

Đọc thêm tại đây: https://ctujsvn.ctu.edu.vn/.../download/5392/4609/18131

Bài viết cùng danh mục